ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU DU LỊCH NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

11

Đại dịch Covid-19 đã làm ngành du lịch và ngành nông nghiệp Việt Nam thực sự gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế việc kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp Việt Nam cùng nhau đi lên là điều vô cùng cấp thiết. Hãy cùng Tourista nhận định về thực trạng Du lịch nông nghiệp Việt Nam.

Du lịch nông nghiệp vòng quanh thế giới

Trên thế giới loại hình này phát triển mạnh vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Ở mỗi quốc gia, “du lịch nông nghiệp” lại có những tên gọi khác nhau. Ví dụ như ở Anh là “Rural-tourism” – du lịch nông thôn, Mỹ là “Homestead” – du lịch trang trại, Nhật Bản là “Green-tourism” – du lịch xanh, còn ở Pháp là “Tourism de verdure” – du lịch với cỏ cây…

 

Du khách tận tay thu hoạch nông sản cùng người nông dân

Bên cạnh tên gọi, sự hình thành và phát triển của Du lịch nông nghiệp ở mỗi quốc gia cũng có sự đa dạng và cách thức triển khai khác nhau tùy thuộc vào đặc trưng văn hóa kinh tế vùng miền. Theo đó, ở Israel, Du lịch nông nghiệp là hình thức giáo dục bắt buộc từ sớm cho trẻ em. Tại Mỹ, hàng năm thường tổ chức nhiều sự kiện lớn về Du lịch nông nghiệp.

Tại Áo, Du lịch nông nghiệp được tổ chức một cách rất chuyên nghiệp dù lượng người làm nghề nông ở quốc gia này chỉ chiếm 3% dân số. Ở Hàn Quốc, các tour Du lịch nông nghiệp đã được triển khai từ năm 2006 và được xem như một trong những chiến lược phát triển nông nghiệp chủ yếu nhằm giúp người nông dân bù đắp sự giảm sút thu nhập từ nông nghiệp. Thiết nghĩ Việt Nam cũng phải làm vậy để bù đắp cho người nông dân Việt Nam khi mà thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra, nông sản Việt đã khó hoặc không thể xuất khẩu sang những thị trường lớn dẫn đến giá nông sản bèo bọt, người nông dân lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”…

Đài Loan cũng đã triển khai thực hiện mô hình Du lịch nông nghiệp từ những năm 80. Đến đầu những năm 2000, Chính phủ Đài Loan đã quyết định quy hoạch hơn 30 khu vực để phát triển với mục tiêu phát triển thành một ngành kinh tế mới, tạo ra thu nhập tốt cho người nông dân, bảo vệ tính đa dạng của nền kinh tế và lý do quan trọng nhất là nhằm bảo vệ nền nông nghiệp có lịch sử hàng trăm năm của Đài Loan.

Thu hoạch dâu thế này thật thích!

Tại Quảng Tây (Trung Quốc), từ năm 2007, chính quyền địa phương đã xây dựng hơn 15 tuyến điểm Du lịch ngông nghiệp đặc sắc với 251 vườn du lịch sinh thái nông nghiệp có tác dụng làm tăng thu nhập của người dân bản địa và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Năm 2010, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), đã xây dựng 133 các khu vườn Du lịch nông nghiệp, tạo việc làm cho 14,5 nghìn người, doanh thu hàng năm lên tới 132 triệu nhân dân tệ…

Thực trạng du lịch nông nghiệp tại Việt Nam

Du lịch nông nghiệp xuất hiện ở Việt Nam cách đây khoảng 15 năm, nhưng không định hình rõ nét, chỉ là phát triển đồng thời với du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái nên người ta thường trùng lắp các khái niệm này với nhau. Nó phù hợp với nguyên tắc của du lịch trải nghiệm, khai thác các giá trị cho một ngành nông nghiệp rất lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, du lịch nông nghiệp ở Việt Nam chưa phát triển được như các nước trong khu vực và trên thế giới. Mặc dù có tiềm năng đáng kể về nông nghiệp, các hoạt động du lịch nông nghiệp ở Việt Nam được cho là vẫn chưa chuyên nghiệp.

Ba hoạt động chính trong du lịch nông nghiệp là: “xem gì?”, “có những hoạt động gì thêm?” và “những sản phẩm bán ra từ nông trại như thế nào?”.

Du khách nước ngoài rất thích những trải nghiệm làm nông dân Việt Nam

Đặc biệt, du lịch nông nghiệp có liên quan mật thiết đến du lịch ẩm thực, việc du khách có một trải nghiệm ăn uống đáng nhớ ở những nơi có những đặc sản nông nghiệp là điều rất quan trọng. Du lịch ẩm thực có thể kết hợp thăm các nhà sản xuất địa phương, hội chợ thực phẩm, chợ nông sản, trình diễn nấu ăn và bất kỳ hoạt động du lịch nào khác liên quan đến ẩm thực. Một khía cạnh quan trọng là thành phần giải trí của du lịch nông nghiệp bao gồm các hoạt động dành cho gia đình và trải nghiệm thiên nhiên bản địa.

Ví dụ về một số chương trình tour Du lịch nông nghiệp đặc trưng tại miền Tây dưới đây:

XEM CHƯƠNG TRÌNH FARM RETREAT 2 NGÀY 1 ĐÊM TẠI BÌNH THUẬN

XEM CHƯƠNG TRÌNH TOUR TRÀ VINH 2 NGÀY 1 ĐÊM.

Một mâm cơm rất hấp dẫn từ những nông sản có sẵn trong vườn nhà tại Cồn Chim, Trà Vinh.

Các thuộc tính văn hóa và tinh thần, bầu không khí và khí hậu, sự đa dạng của các hoạt động du lịch, chất lượng của dịch vụ, sự hiếu khách và sự an toàn là những yếu tố quan trọng trong việc xác định sự hài lòng của khách du lịch. Các phương tiện cần thiết như chỗ ở, phương tiện đi lại, cơ sở hạ tầng du lịch và sự sạch sẽ tại điểm đến có tầm quan trọng đáng kể trong việc đánh giá sự hài lòng. Việc dễ dàng tìm đường, sự sẵn có của thông tin dịch vụ, chất lượng cơ sở hạ tầng, sự quan tâm cá nhân, sự sạch sẽ của cơ sở và chất lượng thực phẩm là những yếu tố quan trọng trong việc đáp ứng kỳ vọng của khách du lịch.

Làm sao phát triển thị trường nội địa rất quan trọng đối với du lịch nông nghiệp Việt Nam. Theo số liệu năm 2019 từ Cục Thống kê TP. Hội An, chỉ có 850 khách du lịch Việt Nam đã đến thăm Trà Quế trong năm 2018. Điều này cho thấy sự quan tâm của du khách Việt Nam rất ít.

Làng rau Trà Quế đẹp xanh mướt nhưng khách Việt Nam ít quan tâm

Về mức độ hài lòng chung đối với dịch vụ du lịch nông nghiệp, hơn một nửa số người được hỏi (57%) hài lòng và 17% rất hài lòng. Và có khoảng 26% không hài lòng; điều này có thể là do các vấn đề liên quan đến chương trình du lịch, dịch vụ hỗ trợ khách du lịch và điều kiện cơ sở hạ tầng gây ra.

Trong đó, yếu tố đáng kể nhất là cơ sở hạ tầng. Nếu khả năng tiếp cận không tối ưu, nó sẽ ảnh hưởng đến lượt truy cập trên các không gian khác. Tiếp theo, tầm quan trọng sẽ là nhà hàng địa phương, chỗ lưu trú và các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp.

Các yếu tố quan trọng đối với du lịch có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho quá trình tiếp thị và quản lý điểm đến và có thể giúp ích cho các tổ chức tiếp thị và quản lý điểm đến địa phương và các bên liên quan trong tương lai. Nếu những người nông dân địa phương, những nhà kinh doanh nông nghiệp địa phương dám nghĩ dám làm tiếp tục phát triển sáng tạo nông nghiệp hữu cơ, vườn gia vị, nhà bếp và nhà hàng có trách nhiệm thì có thể sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn về lâu dài, nhất là khách quốc tế đến Việt Nam.

Du lịch nông nghiệp là một phần của ngành du lịch Việt Nam và nó liên quan đến các giá trị truyền thống, tôn trọng văn hóa và truyền thống, lịch sử và di sản, lối sống bản địa của người dân địa phương, ẩm thực và tính bền vững. Sự hài lòng của khách du lịch là điều quan trọng hàng đầu để thúc đẩy hoạt động tiếp thị điểm đến trong tương lai, nhưng làm sao đảm bảo được sự phù hợp với nhu cầu phát triển của người dân địa phương và hoạt động kinh doanh du lịch mới là điều đáng suy nghĩ.

Hiện tại Công ty TNHH Du lịch nông nghiệp Việt Nam – TOURISTA tự hào là thương hiệu tiên phong trong việc tập trung phát triển những chương trình du lịch nông nghiệp cao cấp, chuyên nghiệp tại Việt Nam với sứ mệnh làm cho người Việt thêm yêu những vùng quê Việt Nam, tin dùng sản phẩm về du lịch và nông nghiệp của người Việt Nam; Nâng tầm du lịch nông nghiệp Việt Nam ra thế giới; Góp sức phát triển kinh tế vùng nông thôn; Đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực vùng nông thôn. Hãy liên hệ đội ngũ TOURISTA nếu Quý khách cũng có cùng niềm đam mê, yêu thích Du lịch nông nghiệp và có cùng sứ mệnh với chúng tôi.

Leave a Reply