11

Bánh mì là món ăn sáng quen thuộc, bình dân của tất cả người dân Việt Nam và có lẽ cũng là món ăn được ưa chuộng nhất đất nước hình chữ S vì giá bình dân, ngon miệng, có thể tìm thấy bất cứ nơi đâu, tiện lợi, ăn nhanh, gọn… Một bữa sáng thường lệ của dân Sài Gòn vẫn thường là hình ảnh một ổ bánh mì và một ly cà phê sữa đá. Ngoài bánh mì Sài Gòn nổi tiếng vì sự đa dạng các phiên bản khác nhau thì bánh mì tại những vùng khác ở Việt Nam cũng rất đặc biệt và thậm chí nổi tiếng thế giới như bánh mì Hội An, bánh mì xíu mại Đà Lạt… Tourista xin mời bạn điểm qua những thương hiệu bánh mì ngon và nổi tiếng nhất Việt Nam.

Bánh mì Sài Gòn

Vẫn nhớ vào thập niên 1990, khi những người dân quê có dịp lên Sài Gòn công việc hay thăm thân đều mang về món quà quen thuộc, đó là bánh mì Sài Gòn. Có tiếng rao: “Bánh mì Sài Gòn 10 ngàn 1 ổ, đặc biệt thơm bơ” vẫn in trong ký ức những người nơi dân nơi đây.

Một ổ bánh mì Huynh Hoa tầm 60k nhưng rất đáng giá (Ảnh: VnExpress)

Bánh mì là một món ăn không thể thiếu trong đời sống người Sài Gòn. Cứ ngồi xuống quán cóc ven đường gọi ly cà phê sữa đá là thấy những người dân địa phương ngồi cà phê cũng đã cầm sẵn trên tay ổ bánh mì Sài Gòn quen thuộc không biết đã mua từ đâu mang đến. Bánh mì xuất hiện sớm nhất ở Sài Gòn, trở nên phổ biến nhất và ngon nhất cũng phải là bánh mì nơi đây. Chỉ một món bánh mì thôi mà có đến cả chục phiên bản khác nhau để thực khách có thể đổi vị, ăn mãi không chán là vậy! Có thể kể tên: bánh mì thịt chả, bánh mì chả cá, bánh mì xíu mại, trứng muối, bánh mì heo quay, bánh mì thịt nướng, bánh mì chảo, bánh mì gà, bánh mì phá lấu… Xin giới thiệu những cửa hàng bánh mì ngon “chảy nước miếng” ở Sài Gòn: bánh mì Huynh Hoa, bánh mì Bảy Hổ, bánh mì chim chạy, bánh mì phá lấu chợ xóm Chiếu, Q.4, bánh mì thịt nướng Nguyễn Trãi…

Người dân xếp hàng mua bánh mì (Ảnh: VnExpress)

Bánh mì Đà Lạt

Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch lý tưởng nhất của miền Nam. Du khách đến đây vì cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, lãng mạn, khí hậu mát mẻ quanh năm, và nhiều điểm tham quan hấp dẫn. Ngoài ra, ẩm thực xứ sở sương mù cũng là một phần không thể thiếu trong chuyến tham quan của bạn. Trong số các món ăn ở Đà Lạt, du khách chắc chắn không thể bỏ qua bánh mì xíu mại Đà Lạt. Một phiên bản bánh mì xíu mại đặc trưng của vùng đất này. Nó không giống bánh mì xíu mại Sài Gòn kiểu người bán sẽ cho viên xíu mại vào trong ổ bánh mì và chan nước sốt lên đó để bạn mang đi.

Nhìn thôi đã muốn lên ngay Đà Lạt (Ảnh: Mia Vietnam)

Khi ăn bánh mì xíu mại ở Đà Lạt bạn buộc phải ăn tại chỗ mới ngon. Vì cách phục vụ và chế biến hoàn toàn khác. Bạn sẽ được phục vụ một chén xíu mại nóng hổi và ổ bánh mì không nóng giòn để riêng. Sau đó bạn xé từng miếng bánh mì và chấm vào nước xíu mại nóng ăn kèm viên xíu mại dai dai, béo béo kèm thêm chút ớt sa tế cho ấm lòng giữa khí trời se lạnh. Cảm giác buổi ăn sáng thật tuyệt. Ngoài bánh mì xíu mại thì Đà Lạt còn có bánh mì gà xé cũng rất ngon. Bạn có thể đến Bánh mì xíu mại đường Hoàng Diệu và bánh mì gà xé Nhân Ngãi để thưởng thức bánh mì Đà Lạt trứ danh nhé!

Combo ăn sáng “chất” Đà Lạt (Ảnh: Mia Vietnam)

Bánh mì chả cá Nha Trang

Du lịch đến thành phố biển xinh đẹp này, có lẽ du khách đa phần tập trung tìm ăn hải sản tươi sống, ăn bún chả cá, nem nướng Ninh Hòa mà quên đi ổ bánh mì Nha Trang. Không phải trứng, pate hay xíu mại mà người dân địa phương ở Nha Trang đã sử dụng chả cá cho món bánh mì truyền thống. Bánh mì Nha Trang ngon nhất là bánh mì chả cá. Chả cá có hai loại: chả cá chiên và chả cá hấp. Cá được chọn là cá biển tươi ngon như cá nhồng hương và cá thu là hai loại nguyên liệu làm chả cá ngon nhất. Ngoài ra, người ta còn có thể làm chả cá từ cá nhởn, cá mối, cá chồn, cá rựa, cá cờ… Miếng chả cá Nha Trang nóng hổi, thơm phức, kết hợp cùng các loại rau thơm, dưa chua và chút nước mắm chua ngọt hoặc chỉ đơn giản là muối tiêu đã tạo nên một ổ bánh mì mang hương vị hoàn toàn mới, khiến mọi thực khách lưu luyến mãi hương vị.

Bánh mì Hội An

Anthony Bourdain – đầu bếp nổi tiếng của Mỹ – trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama ở Hà Nội cùng ăn bún chả, đã gọi bánh mì Phượng ở Hội An là bánh mì ngon nhất thế giới. Chính chuyến ghé thăm này, bánh mì Phượng xuất hiện gần 2 phút trên chương trình No Reservations. Kết quả là những người nước ngoài khi đặt chân đến Hội An, ai cũng tìm đến đây để mua một ổ bánh mì. Và thương hiệu bánh mì Hội An, Việt Nam nổi danh trên toàn thế giới với những bức ảnh “check-in”của những du khách và travel blogger khi đến phố cổ. Nếu đến Hội An mà chưa ăn một ổ bánh mì Hội An thì giống như bỏ sót một cái gì đó tiếc nuối lắm.

Phải “check-in” cho bằng được nhé!

Bánh mì Phượng Hội An ngoài những nguyên liệu tươi ngon chất lượng thì món nước sốt được chủ quán chế biến theo công thức bí truyền độc đáo khiến bạn phải say mê ngay từ lần đầu nếm thử. Bên cạnh đó, pate gan heo thịt xay béo ngậy với công thức riêng của bánh mì Phượng góp phần tạo nên sự khác biệt của tiệm.

Bên trong tủ bánh mì Hội An

Ngoài bánh mì Phượng, bạn cũng có thể tìm đến những tiệm bánh mì ngon không kém như bánh mì Madam Khánh, bánh mì cô Lành, bánh mì Bích…

Bánh mì Hà Nội

Người Hà Nội không có thói quen ăn bánh mì thường xuyên như người Sài Gòn. Người Hà Nội chuộng những bát phở, bát bún chả, bún đậu mắm tôm hay miếng ngan hoặc xôi nếp hơn là một ổ bánh mì. Tuy nhiên không vì thế mà bánh mì Hà Nội không ngon. Xin giới thiệu đến bạn một cửa hàng bánh mì nho nhỏ, nằm trong lòng phố cổ, nhưng rất nổi tiếng và thu hút dân “sành ăn”. Đó là cửa hàng bánh mì P nằm trên phố Hàng Buồm.

Phố nhỏ, quán nhỏ nhưng có bán bánh mì rất ngon

Về chất lượng, bánh mì P nổi tiếng về độ thơm ngon của nhân, độ giòn rụm của vỏ bánh mì và sự đầy đặn của phần bánh. Thường thì bánh mì đem đến cho khách khá nóng hổi và bắt mắt, ăn kèm có rau thơm, dưa chuột và nếu có nhu cầu còn phục vụ thêm phô mai. Món được nhiều người gọi nhất là gà nướng ngũ vị, gà tẩm ướp đậm đà, kèm nước sốt vừa dậy mùi thơm vừa ngon ngọt. Ngoài ra, quán còn có nhân thịt viên, nhân chả rim tiêu hay nhân xá xíu, pate quen thuộc. Đi Hà Nội, lượn vòng phố cổ, đừng bỏ lỡ địa điểm này bạn nhé!

Bánh mì P và ly cafe Cộng là combo yêu thích khi đến Hà Nội

Bánh mì và phở là hai tên gọi được giữ nguyên Việt Ngữ khi đưa vào từ điển Oxford của Anh Quốc và trên toàn thế giới. Hiện nay, trong số 3 từ tiếng Việt được ghi vào cuốn từ điển này đã có tới 2 từ là tên các món ăn là phở và bánh mì, từ còn lại là áo dài. Đây không chỉ là niềm tự hào đối với tiếng Việt mà còn cả với nền ẩm thực Việt Nam. Hy vọng ngoài chinh phục những cung đường Nam Bắc, bạn sẽ thưởng thức được hết “top những thương hiệu bánh mì ngon nhất Việt Nam” như trên nhé! Hãy cùng theo dõi Tourista và khám phá nét đẹp của những miền đồng quê Việt Nam.

Leave a Reply